Cách quản lý nhà hàng ít áp lực và hiệu quả hơn

Con người là trọng tâm của hoạt động kinh doanh nhà hàng. Và trong khi khách hàng là nguồn tạo ra dòng tiền của bạn, thì chính các nhân viên nhà hàng mới là mạch máu thực sự của bạn. Các nhà hàng thành công tạo ra một môi trường làm việc tích cực cho các thành viên của họ, điều này chuyển thành trải nghiệm khách hàng tốt hơn. Quản lý nhà hàng hiệu quả là chìa khóa để đạt được điều này.

Đồng thời, cân bằng giữa trải nghiệm khách hàng và lợi nhuận trong kinh doanh nhà hàng không phải là công việc dễ dàng. Quản lý hàng tồn kho và định giá, lợi nhuận và dòng tiền, nhân sự và lịch trình làm việc,… tất cả đều tốn nhiều thời gian người quản lý cần phải sắp xếp mọi thứ và quản lý nhà hàng thế nào cho hiệu quả.

Dưới đây là một số mẹo quản lý nhà hàng để trao quyền cho các thành viên trong nhà hàng, nâng cao trải nghiệm của khách và thúc đẩy lợi nhuận kinh doanh. 

>>> Xem thêm: Phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn tốt nhất

Lắng nghe nhân viên của bạn

Nói chuyện với các nhân viên nhà hàng thường xuyên là rất quan trọng để duy trì một văn hóa và môi trường làm việc tích cực. 96% nhân viên làm nghề dịch vụ cảm thấy rằng cải thiện khả năng giao tiếp là chìa khóa để giữ chân khách hàng trong ngành nhà hàng. Bởi vì họ đang làm việc trong một môi trường luôn thay đổi hàng ngày, nhân viên nhà hàng cần thời gian để hiểu được những cách thức ngày càng phát triển để cải thiện công việc của họ và đưa ra đề xuất về cách nhà hàng có thể hoạt động tốt hơn. 

Quản lý nhà hàng hiệu quả đòi hỏi phải dành thời gian để lắng nghe các thành viên, cả với tư cách là một nhóm và cá nhân. Trong nhà nhà, mọi người thường bận rộn với công việc do đó ít có thời gian để trò chuyện với nhau. Vậy làm thế nào để có gia tăng cơ hội giao tiếp giữa các nhân viên trong nhà hàng trong những khoảng thời gian ngắn? Hãy thử những cách sau: 

  • Chuẩn bị cho ca làm việc của bạn: Cuộc họp trước ca làm việc của bạn là một thời điểm hiếm hoi khi bạn có thể nhận được sự chú ý của hầu hết mọi người. Hãy biến những phút giây đó thành giá trị bằng cách chuẩn bị trước một chương trình làm việc. 
  • Dành thời gian cho từng người một: Điều này giúp bạn có cơ hội nói chuyện trực tiếp với từng thành viên trong nhóm. Làm việc theo lịch trình của họ, tìm thời gian mà họ có thể dành 5–10 phút để trò chuyện cởi mở, trung thực mà không bị gián đoạn. Hãy để họ kiểm soát những cuộc trò chuyện này, nói lên suy nghĩ của họ về những điều cần cải thiện để công việc của họ trở nên dễ dàng hơn. Cho phép nhân viên cởi mở theo cách này sẽ giúp họ cảm thấy được trao quyền trong công việc và giúp bạn biết cách cải thiện hoạt động của nhà hàng.
  • Giữ cuộc họp theo ca thường xuyên: Bằng cách này, các thành viên trong nhóm không phải đến sớm hoặc về muộn. 

Cung cấp cho nhân viên nhà hàng những buổi đào tạo rõ ràng

Một phần quan trọng của việc quản lý một nhà hàng thành công là vấn đề đào tạo cũng như mang lại cơ hội phát triển cho tất cả mọi người trong đội ngũ nhân viên. Các chương trình đào tạo và phát triển rõ ràng sẽ giúp các nhân viên có động lực làm việc hiệu quả và năng suất hơn.

Việc tạo các chương trình này, cho dù bạn đã sẵn sàng mở hay bạn đã kinh doanh được nhiều năm, sẽ dễ dàng hơn bạn nghĩ. Bắt đầu bằng cách viết ra từng công việc hàng ngày cho nhà hàng của bạn, từ thiết lập phòng ăn đến nhập đơn đặt hàng vào hệ thống điểm bán hàng của bạn và xác định nhân viên nào chịu trách nhiệm cho từng công việc đó. 

Sau đó chia nhỏ từng công việc đó thành các hướng dẫn từng bước dễ thực hiện, gọi các thành viên trong nhóm tư vấn khi cần thiết. Sau khi hoàn thành, bạn sẽ có hướng dẫn chi tiết cho mọi khía cạnh của nhà hàng của bạn để nhân viên mới và nhân viên hiện tại tham khảo khi cần thiết. Chỉ cần đảm bảo cập nhật chúng thường xuyên. 

Dưới đây là một số mẹo khác về cách quản lý nhà hàng về đào tạo và phát triển thành viên trong nhóm :

  • Tạo các chương trình cố vấn: Ghép nối các nhân viên cấp dưới và cấp cao với nhau để các nhân viên kỳ cựu có thể giúp tăng tốc việc tuyển dụng mới. Điều này sẽ nâng cao văn hóa giữa các nhân viên cũng như giúp bạn tiết kiệm thời gian.
  • Xây dựng phần thưởng và kế hoạch cải tiến: Những kế hoạch này sẽ dựa trên hiệu suất của nhân viên. Sử dụng các cuộc họp trực tiếp để tìm hiểu điều gì thúc đẩy mỗi người trong nhóm của bạn và điều chỉnh hệ thống khen thưởng để ghi nhận hiệu suất tích cực. Tương tự như vậy, hãy lập một kế hoạch để cung cấp phản hồi mang tính xây dựng và hỗ trợ các thành viên trong nhóm đang gặp khó khăn .
  • Dẫn dắt các cuộc thi bán hàng thân thiện: Một chút cạnh tranh giúp mọi thứ trở nên thú vị, cũng như tăng doanh số bán hàng và tối ưu hóa việc quản lý hàng tồn kho. Bữa ăn miễn phí có tác dụng tuyệt vời ở đây như là phần thưởng.

Theo dõi chi phí thực phẩm và dòng tiền

Con người là ưu tiên hàng đầu trong quản lý nhà hàng, nhưng tất nhiên dòng tiền là yếu tố cần thiết để duy trì hoạt động kinh doanh. Theo dõi chính xác tiền vào và ra sẽ cung cấp nền tảng cho cách quản lý nhà hàng trong mắt các chủ nhà hàng. 

Để dẫn dắt một nhà hàng thành công, bạn không chỉ cần tăng doanh thu theo thời gian mà còn phải duy trì lợi nhuận. Điều này có nghĩa là biết chi phí thực phẩm và chi phí lao động của bạn, đồng thời giải quyết vấn đề thông qua các cách để kiểm soát các chi phí này trong khi mang lại trải nghiệm chất lượng cho khách hàng. 

Giữ cho sách của bạn được ngăn nắp và chính xác bằng cách tuân thủ các phương pháp hay nhất sau:

  • Tính toán chính xác chi phí để làm từng món trong thực đơn của bạn: Sử dụng giá nguyên liệu và công thức nấu ăn số lượng lớn của bạn, xác định giá cho mỗi món ăn đến từng xu. So sánh chi phí đó với giá thực đơn và số lượng đã bán theo hệ thống điểm bán hàng của bạn và điều chỉnh giá cho phù hợp. Nghệ thuật này, được gọi là kỹ thuật menu, có thể có tác động rất lớn .
  • Đánh giá mức độ nhanh chóng của nhân viên nhà bếp của bạn qua từng thành phần: Quản lý hàng tồn kho sẽ giúp giảm chi phí thực phẩm do hư hỏng, cũng như nâng cao trải nghiệm của khách hàng nếu bạn thấy mình thường xuyên bán hết một số món trong thực đơn .
  • Sử dụng hệ thống đặt chỗ của bạn để tối ưu hóa nhân viên: Tạo lịch làm việc xung quanh khi phòng ăn của bạn có nhiều người nhất không phải là bí mật, nhưng một số quản lý nhà hàng bỏ qua dữ liệu từ danh sách phục vụ, đồ ăn mang đi và các khu vực khác để quyết định khi nào cần thêm nhân viên bếp hoặc nhân viên trực nhà. 

Hy vọng với những chia sẻ vừa rồi của chúng tôi sẽ giúp bạn biết cách quản lý nhà hàng hiệu quả hơn. Bạn cũng có thể tham khảo thêm các bài viết khác của chúng tôi tại đây.

>>> Xem thêm: Cách thu hút khách hàng đến nhà hàng, đảm bảo buôn bán như tôm tươi
 

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *